วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เหรียญวัดอรัญญิกาวาส



"วัดอรัญญิกาวาส" ตั้งอยู่เลขที่ 676/107 ถนนอรัญญิกาวาส อ.เมือง จ.นครพนม สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุต ได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2493

ปัจจุบันมีพระมังกร มหาปัญโญ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดรูปที่ 5

เดิม วัดนี้ชื่อว่า "วัดโพนแก้ว" ตั้งชื่อตามโยมแก้ว เจ้าของสวนที่เลื่อมใสศรัทธาต่อพระอาจารย์เสาร์ กันตสีโล ได้ถวายที่ดินจำนวนหนึ่งให้เป็นสำนักสงฆ์

เนื้อที่วัดในสมัยก่อนเป็น เนินโคกป่าทึบ เรียกว่าดงโคกกิ่วมีแนวป่ายาว เป็นป่าช้าผีและเคยเป็นสถานที่ประหารนักโทษ ที่ศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต

ขณะ ที่พระอาจารย์เสาร์ นำสานุศิษย์มาตั้งสำนักวิปัสสนากัมมัฏฐานติดทุ่งนา ติดสวนยายแก้ว เจ้าของที่ดิน ท่านได้สังเกตเห็นรั้วกำแพงทางทิศใต้มีเนินอิฐ จึงสันนิษฐานว่าบริเวณนี้อาจเป็นโบสถ์และวัดเก่า

พ.ศ.2472 พระอาจารย์เสาร์ จึงเป็นผู้นำชาวบ้านสร้างวัด มีนายประดิษฐ์บริจาคที่ดิน 27 ไร่ให้สร้างวัด จากนั้นพระอาจารย์เสาร์ได้ธุดงค์ข้ามไปฝั่งลาว โดยมอบหมายให้พระครูไพโรจน์ ปัญญาคุณ หรือพระอาจารย์บุญมา มหายโส ลูกศิษย์ดูแลปกครองวัดแห่งนี้สืบมา

ก่อนที่พระอาจารย์เสาร์ บูรพาจารย์สายพระป่า จะละสังขารใน พ.ศ.2479

พ.ศ.2500 วัดได้จัดสร้างวัตถุมงคล เป็นเหรียญวัดอรัญญิกาวาส

เหรียญรุ่นนี้ จัดสร้างพร้อมกับเหรียญพระติ้ว-พระเทียม วัดโอกาส (ศรีบัวบาน) และเหรียญหลวงปู่จันทร์ วัดศรีเทพประดิษฐาราม

จัดสร้างในโอกาสครบรอบ 25 ทศวรรษ ทุกวัดทั่วประเทศในปี พ.ศ.2500 เพื่อไว้แจกญาติโยมที่มาทำบุญ
---------------------------- มังคะลัง ร้านแห่งศรัทธา --------------------------------
ลักษณะ เป็นเหรียญรูปทรงคล้ายเสมา มีหูห่วง จัดสร้างเป็นเนื้อกะไหล่เงิน กะไหล่ทอง และทองแดงรมดำ จำนวน 2,500 เหรียญ เท่ากับปี พ.ศ.สร้าง

ด้านหน้า เหรียญ ขอบเหรียญเป็นหยักคล้ายรอยฟันปลา ถัดไปมีเส้นสันนูน 2 ชั้น ตรงกลางเหรียญเป็นรูปพระพุทธรูปปางสมาธิ ประทับบนฐานดอกบัวหงาย 1 ชั้น ด่านล่างสลักตัวหนังสือนูนคำว่า "วัดอรัญญิกาวาส"

ด้านหลังเหรียญ แบนราบบรรทัดแรกสลักตัวหนังสือนูนคำว่า "นครพนม" บรรทัดที่ 2-3 สลักยันต์อักขระ อ่านว่า "นะ โม พุท ธา ยะ" บรรทัดล่างสุดระบุ "๒๕๐๐" พุทธศักราชที่สร้าง

พระเทพสิทธาจารย์ หรือหลวงปู่จันทร์ เขมิโย พระเถระ 5 แผ่นดินแห่งวัดศรีเทพประดิษฐาราม อ.เมืองนครพนม นั่งอธิษฐานจิตปลุกเสกในอุโบสถวัดศรีเทพฯ พร้อมกับเหรียญพระติ้ว-พระเทียม วัดโอกาส และเหรียญหลวงปู่จันทร์ รุ่น 1 พ.ศ.2500

กล่าวกันว่า เหรียญรุ่นนี้ มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง

ปัจจุบันราคาเช่าบูชา เนื้อกะไหล่เงินและเนื้อกะไหล่ทอง สภาพสวยๆ คมชัด ราว 10,000 บาท ส่วนเนื้อทองแดงรมดำ 5,000-6,000 บาท
---------------------------- มังคะลัง ร้านแห่งศรัทธา --------------------------------
จัดเป็นเหรียญหายาก เป็นสุดยอดวัตถุมงคลอีกรุ่นหนึ่ง


ที่มา นสพ ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุโมทนา