วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

พระพิฆเนศวร





ใน ปีพุทธศักราช 2545 เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ ได้ดำเนินการบูรณะและซ่อมเทวสถาน ประกอบด้วยโบสถ์ 3 หลัง คือ โบสถ์พระอิศวร (โบสถ์กลาง) พระพิฆเนศวร (โบสถ์กลาง) และ พระนารายณ์ (โบสถ์ริม) ซึ่งได้ชำรุดทรุดโทรมลงเป็นอันมาก

การ บูรณะครั้งนี้ ได้ซ่อมแซมโครงหลังคา เปลี่ยนกระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ โดยนำมาล้าง คัดแยกกระเบื้องที่ยังมีส่วนที่ดีเพื่อใช้งานต่อไป

ส่วน กระเบื้องที่ชำรุด คณะผู้รับผิดชอบโครงการบูรณะเทวสถานฯ ได้พิจารณาว่าสมควรจัดสร้างเป็นวัตถุมงคล ด้วยการนำกระเบื้องที่ชำรุดมาบดและกดเป็น พระพิมพ์เทวรูป

เพื่อผู้ที่มีจิตศรัทธาสนับสนุนสมทบทุนเพื่อใช้จ่ายในกิจการเทวสถานโบสถ์พราหมณ์


ประกอบ พิธีเทวาภิเษก เมื่อวันที่ 18-21 พฤษภาคม 2545 ณ เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ จัดพิธีบวงสรวงบูชาฤกษ์ โดย พระราชครูวามเทพมุนี หัวหน้าคณะพราหมณ์ สำนักพระราชวัง

ประกอบพิธีมังคลาเทวาภิเษก โดยนิมนต์พระเถระสายธรรมยุต มหานิกาย และพระรามัญนิกาย เจริญพระพุทธมนต์และพระพิธีธรรมสวดภาณวาร

จัด สร้างเป็นพระพิมพ์โบสถ์พราหมณ์ 3 แบบจำนวนจำกัด เท่าที่กระเบื้องหลังคาโบสถ์ที่ชำรุดมีอยู่ ประกอบด้วย พระอิศวร พระพิฆเนศวร และพระนารายณ์
---------------------------- มังคะลัง ร้านแห่งศรัทธา --------------------------------
ทั้งนี้ พระพิมพ์โบสถ์พราหมณ์ พระพิฆ เนศวร มีลักษณะเป็นพิมพ์เล็บมือ ขนาดสูง 2.7 เซนติเมตร กว้าง 2.0 เซนติเมตร

พระพิฆเนศวร เป็นโอรสของพระอิศวรกับพระอุมาเทวี มีสี่กร พระเศียรเป็นช้างมีงาข้างเดียว พระวรกายสีเหลือง อ้วนพุงพลุ้ย มีหนูเป็นพาหนะ

กำเนิดของพระพิฆเนศวร เกิดจากพระอุมาได้เนรมิตขึ้นมาจากขมิ้นที่ทาพระวรกายให้เป็นกุมารรูปงาม เพื่อมีหน้าที่เฝ้าประตูห้องสรง

วัน หนึ่ง พระอิศวรเสด็จมาและจะเข้าไปในห้องสรง พระพิฆเนศวรได้ขัดขวางไม่ยอมให้เข้าไป จึงต่อสู้กันแต่สู้พระพิฆเนศวรไม่ได้ ร้อนถึงเหล่าทวยเทพต้องเข้ามาช่วย ก่อนที่พระพิฆเนศวร ถูกจักรพระนารายณ์ตัดเศียร

ความทราบถึงพระอุมาเทวี ทรงพิโรธจนพระอิศวรต้องชุมนุมเหล่าทวยเทพเพื่อหาทางแก้ไข โดยพระอิศวรได้ให้เหล่าทวยเทพไปค้นหามนุษย์หรือสัตว์ที่นอนเอาศีรษะไปทิศ ตะวันตก แล้วให้ตัดศีรษะมา

แต่เหล่าเทพเพียรค้นหาไม่พบ พบแต่ช้างเผือกเชือกหนึ่งนอนเอาศีรษะหันไปทิศตะวันตก จึงตัดเศียรมา และต่อให้พระกุมาร จึงฟื้นขึ้นมามีเศียรเป็นช้าง และตั้งให้เป็นใหญ่ในหมู่เทพรับใช้ของพระอิศวร

อีกทั้ง พระอิศวรประสาทพรให้เป็นผู้ขจัดอุปสรรคใดๆ ทั้งปวง เป็นเทพแห่งสติปัญญาและความสำเร็จพราหมณ์จักประกอบพิธีใดๆ ต้องขอให้บูชาพระพิฆเนศวรก่อน จึงจะบวงสรวงบูชาเทพอื่นๆ ต่อไป
---------------------------- มังคะลัง ร้านแห่งศรัทธา --------------------------------
ผู้สนใจบูชาพระพิมพ์โบสถ์พราหมณ์ พระพิฆเนศวร องค์ละ 299 บาท

สอบถามได้ที่เทวสถานโบสถ์พราหมณ์ ถ.ดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพฯ

ที่มา นสพ.ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุโมทนา